Khám phá Nghệ nếp bắc cạn cây thuốc quý

Cây nghệ đen, nghệ nếp đỏ của tỉnh Bắc Kạn là một trong các kiểu nông sản được đánh giá là có chất lượng nổi trội hơn đối với nghệ được trồng ở những khu vực khác. Với hướng đi mới đưa cây nghệ vàng trở thành cây nông sản làm giàu, đã có nhiều công ty trên địa bàn tỉnh Bắc Cạn đã dày công nghiên cứu & cho ra nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao được chế xuất từ cây nghệ.

Nông trường trồng nghệ vàng bắc cạn
Cây nghệ vàng bắc cạn có hàm lượng khoáng chât nổi bật đối với nghệ được trồng ở khu vực khác

Với khí hậu rất thuận lợi cho cây nghệ khởi phát, cùng với chất đất giàu dinh dưỡng, cây nghệ vàng được trồng ở Bắc Cạn cho năng xuất cao nổi bật.

Các sản phẩm được chế xuất từ cây nghệ vàng đã & đang được đưa đến tay người mua hàng trên cả nước : Nano Curcumin , Tinh bột nghệ …

Đặc điểm của cây nghệ vàng

Cây nghệ vàng có quá nhiều tên gọi khác nhau như uất kim, khương hoàng, khinh lương (Tày). Nghệ vàng được cho là là kiểu cây thảo mộc sống lâu đời, có tên khoa học là Curcuma longa L. (thuộc họ Gừng).

Cây nghệ vàng cao khoảng 0,60 đến 01 mét. Thân rễ thành củ có hình trụ hoặc hơi dẹt. Đến ngày thu hoạch, người thu hoạch sẽ bẻ hoặc cắt ngang củ, bạn sẽ thấy củ nghệ có gold color cam sẫm. Color này nhận được là do chứa hàm lượng lớn thành phần Curcumin.

Củ nghệ có gold color & chứa quá nhiều khoáng chât Curcumi

Một dấu hiệu nhận biết cây nghệ nữa đây là lá nghệ có hình trái xoan thon nhọn ở hai đầu. Hai mặt đều nhẵn dài đến 45cm, rộng từ 15 – 18cm. Lá khum hình máng rộng, còn đầu tròn lại có blue color lục nhạt. Ngoài ra, những lá non sẽ hẹp hơn & chúng sẽ có màu hơi tím nhạt. Vào mùa nở hoa cụm hoa mọc từ giữa các lá lên thành hình mũ thưa, cánh hoa ngoài blue color lục & vàng nhạt, chia thành ba thùy khác nhau.

Củ nghệ vàng có vị đắng, cay, mùi hơi hắc, tính ấm tương đối & chứa tinh dầu (3-5%) gold color nhạt. Ngoài ra trong củ nghệ còn có một số chất liên quan như: tinh bột, chất béo & canxi oxalat.

Cây nghệ vàng có xuất xứ chỗ nào ?

Nghệ có xuất xứ nguyên thủy từ Ấn Độ. Ở đây chúng được trồng ở khu vực đồng bằng & trên các đảo. Người Ấn Độ dùng 1 kiểu tinh chất từ nghệ để rửa mắt chữa viêm kết mạc. Từ thời xa xưa, cây nghệ vàng đã được trồng ở quá nhiều nơi & trở nên cây thuốc quý.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

VinFast ký kết bắt tay triển khai chuỗi tổ hợp dịch vụ cho ô tô, xe mô tô điện trên toàn quốc

Bật mí bí quyết giúp khu bếp tiện luôn tiện lợi and ngăn lắp

Nhà phố sinh thái Swan Park City Đông Sài Gòn